Powered by Blogger.

a Proposal

Of course, I'm sure we remember how a boy stole a kiss from Keanna...here's another story. This one made us laugh so hard.

The other day, just before we're ready for Keanna's Taekwondo class, she told me a story behind the reason why from 34 students, they're now down to 33. She told me that Rico, one of her classmates and ka-service will be migrating to the US already.

Keanna: Mommy, alam mo po, si Rico pupunta na sya ng America. Dun na po sya mag-aaral.
Mommy: So, 33 na lang kayo sa class? Ang nice naman nun, makakarating na sya sa USA.
Keanna: Ako Mommy, ayaw ko dun mag-aral ha. Malayo yun, napakalayo. (toinks!)
Mommy: That's really far anak, pero syempre, kung dun ka mag-study, dun ka din nakatira.
Di ba gusto mo makarating sa America? Hanapin natin Lolo ni mommy, hihi!
Keanna: Eh, ayaw ko dun mag-aral...basta!
Mommy: Why? Okay nga yun, if given the chance, bakit naman ayaw mo?
Keanna: Ayaw ko maging classmate ulit si Rico, kasi kinukulit ako nun! (toinks again!)
Mommy: Hmmm...malaki ang USA anak..unites states nga di ba? Look at the map.
(pointing
to the map behind our door) Hindi natin alam kung saan sila Rico dyan.
Keanna: Basta ayaw ko maging classmate ulit yun si Rico. Sa service po kasi Mommy,
silang dalawa ni Marion nang-aasar sa akin.
Mommy: (Carried her to my lap) Okay, bakit ka naman inaasar ni Rico?Anong sinasabi nya?
Keanna: Sabi po nya sa akin dati (she was laughing while saying this).."do you marry
me?"
tapos iki-kiss nya ako..

Mommy: What? (not again!)
Keanna: Opo Mommy, mali yung sinabi nya di ba? ehehehe!
Mommy: hehe! Wrong grammar anak pero what did you answer and do nung nag-attempt sya
to
kiss you?
Keanna: I said NO! then itinulak ko yung face nya palayo (may re-enactment pa yun).
Mommy: Anak, hindi dapat mananakit ha..pero good thing you said NO. Good that you're
telling me all these. Basta promise mo na lahat iku-kwento mo pa rin kay Mommy
ha?


My Mama was just sitting near us and we all ended laughing. Bigla na naman naikwento ni Mama that when I was in Kinder, a boy gave me a ring and I throwed it away 'coz I don't like him haha! Mga Mommy talaga, uulit-ulitin ang stories ng walang sawa..hehehe!

When Daddy woke up, I told him the story and he ended laughing too. Sabi ko kasi - "Daddy, may nag-propose kay Keanna, sa loob ng service nila" hehe!

Ano bang meron? Ayokong isipin na baka tong anak ko pa ang nag-i-inititae ng pagpapa-cute. Well, anak ko yan kaya for me maganda sya, pero alam ko rin naman na hindi yun yung gandang talaga namang "kagandahan"..basta alam nyo na ibig kong sabihin. Sana lang ma-guide pa rin namin sya kasi hindi naman natin malalaman what happens outside the house unless they tell us right? I just wish that my Keanna continue that habit na hindi sya mag-doubt na hindi ko sya maiintindihan at sana she would tell me everything. Ang bilis ng panahon...




0 comments:

Share

Related Posts with Thumbnails

  © Blogger templates Shiny by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP